UFS 4.0 xuất hiện: Thế hệ chip nhớ mới có tốc độ nhanh hơn cả PCIe 3.0

Micron vừa giới thiệu bộ nhớ thể rắn mới có kích thước siêu nhỏ 9x13 mm, là gói chip nhớ UFS nhỏ nhất trên thế giới. Bộ nhớ này được sản xuất dựa trên công nghệ 3D NAND 232 lớp, tuy nhiên, dung lượng tối đa của mỗi chip chỉ đạt 1TB.

Tại sự kiện MWC 2024, Micron giới thiệu bộ nhớ UFS 4.0, được kỳ vọng sẽ giải quyết nhiều vấn đề và ứng dụng đòi hỏi băng thông bộ nhớ lớn, như những giải pháp AI ngày càng trở nên phổ biến trên điện thoại di động. Theo Micron, bộ nhớ UFS 4.0 của họ đạt tốc độ đọc 4300 MB/s và tốc độ ghi 4000 MB/s, vượt trội so với các SSD trên máy tính sử dụng chuẩn PCIe 3.0. Con số này cũng cao gấp đôi so với thế hệ chip nhớ lưu trữ UFS 3.0 trước đó.

 

20240301_sEoVAvgf.jpg

 

Với tốc độ như vậy, Micron khẳng định rằng mô hình ngôn ngữ được sử dụng cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên điện thoại có thể tải nhanh hơn tới 40%. Kích thước siêu nhỏ của chip nhớ cũng mang lại lợi ích về không gian bên trong chassis của smartphone, giúp tạo ra không gian cho các linh kiện khác, chẳng hạn như pin.

Về mặt vận hành, UFS 4.0 của Micron tích hợp firmware được phát triển riêng, với tính năng HPM (High Performance Mode) tối ưu hóa tốc độ truy xuất dữ liệu khi smartphone hoạt động ở công suất đầy đủ, đồng thời gia tăng tốc độ tối đa lên đến 25%. Ngoài ra, tính năng OBR (One Button Refresh) tự động làm mới và tối ưu hóa dữ liệu lưu trữ. Thứ ba là Zoned UFS, cho phép lựa chọn vùng lưu trữ dữ liệu đúng, có thể trở thành một tính năng hữu ích trong tương lai.

UFS 4.0 của Micron được cung cấp với ba dung lượng khác nhau: 256GB, 512GB và 1TB, tuy nhiên, giá bán chính thức vẫn chưa được công bố.